top of page
Search
  • Writer's pictureBệnh trĩ Thái Hà

Viêm vùng chậu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa

Viêm vùng chậu là một dạng viêm nhiễm tại cơ quan sinh sản phổ biến ở nữ giới. Tuy nhiên không phải chị em nào cũng hiểu viêm vùng chậu là gì cũng như triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa viêm vùng chậu gồm những cách nào. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây để có giải pháp phòng tránh hiệu quả và bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Viêm vùng chậu là gì? 


Viêm vùng chậu (PID) là thuật ngữ để chỉ một bệnh phụ khoa do bị nhiễm trùng ở cổ tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, các cơ quan lân cận…

Viêm vùng chậu xảy ra do vi khuẩn lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn, nhiễm trùng có xu hướng lây lan dễ nhất trong khi đang hành kinh. Hơn nữa, viêm vùng chậu có thể gây sẹo cho ống dẫn trứng và buồng trứng, làm cho việc mang thai trở nên khó khăn hơn hoặc dẫn đến mang thai ngoài tử cung.

Viêm vùng chậu do chlamydia gây ra có thể không biểu hiện triệu chứng gì. Tuy nhiên, các dấu hiệu thường gặp khi bị viêm vùng chậu bao gồm:

  • Đau ở xương chậu, bụng dưới hoặc thắt lưng.

  • Sốt.

  • Xuất hiện khí hư bất thường.

  • Chảy máu sau khi quan hệ.

  • Cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi.

  • Đi tiểu thường xuyên và thường cảm thấy đau khi đi tiểu.

  • Chảy máu âm đạo bất thường.

  • Buồn nôn hoặc ói mửa.

  • Rối loạn kinh nguyệt.

Bệnh viêm vùng chậu càng kéo dài thì nguy cơ vô sinh ở người bệnh sẽ càng tăng cao. Ngoài ra, nếu không điều trị sớm và đúng phương pháp thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần, khiến người bệnh tốn thời gian và chi phí.

Nguyên nhân gây viêm vùng chậu

Theo các chuyên gia, viêm vùng chậu ở nữ giới có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như:

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn là con đường chính truyền nhiễm bệnh, trong quá trình quan hệ quá thô bạo gây tổn thương niêm mạc bên trong âm đạo cũng dễ tạo môi trường cho các vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín là một điều rất quan trọng, nó đảm bảo cho môi trường vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng, từ đó hạn chế được các bệnh viêm nhiễm.

Do mặc quần áo bó sát

Khi chị em mặc quần áo bó sát có thể khiến âm hộ bị nóng, chà xát với quần áo gây tổn thương, đồng thời khiến môi trường âm đạo khó thoát khó, dễ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công.

Nạo phá thai không an toàn

Việc chị em nạo phá thai không an toàn, không được vô trùng tuyệt đối sẽ gây tổn thương tử cung, từ đó có thể gây viêm nhiễm vùng chậu.

Do biến chứng của phẫu thuật phụ khoa

Quá trình hậu phẫu các thủ thuật đặt vòng tránh thai, phẫu thuật cắt polyp, thông tắc vòi trứng… không được đảm bảo công tác phòng tránh nhiễm trùng thì có thể dẫn đến viêm vùng chậu.

Chẩn đoán viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu càng kéo dài bệnh, càng dễ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở chị em. Hơn nữa, bệnh nếu không được điều trị tích cực thì chị em sẽ gặp những rắc rối đến sức khỏe của chính mình.

Do đó, khi chị em đi thăm khám bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh dựa trên các dấu hiệu, khám vùng chậu và xét nghiệm. Xét nghiệm máu giúp kiểm tra có nhiễm trùng hay không. Đôi khi, các triệu chứng của PID có thể giống với các triệu chứng của mang thai ngoài tử cung nên bác sĩ cần phải xác định được bệnh nào đang gây ra triệu chứng. Ngoài ra, các xét nghiệm kiểm tra nhiễm trùng khác bao nhiêu siêu âm vùng chậu hoặc chụp CT, chụp hưởng từ (MRI) cũng giúp cho việc chẩn đoán được chính xác hơn.

Cách điều trị viêm vùng chậu

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng như mức độ phát triển của bệnh viêm vùng chậu mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng trường hợp.

Điều trị nội khoa

Đây là phương pháp sử dụng cho người bệnh viêm vùng chậu ở đoạn đầu, bằng cách dùng thuốc kháng sinh đặc hiệu nhằm làm ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường sức đề kháng của cơ thể để dần cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Phương pháp phẫu thuật

Áp dụng cho viêm vùng chậu ở giai đoạn apxe và bệnh ở giai đoạn mãn tính.

Khi viêm vùng chậu ở giai đoạn apxe thì cần tiến hành phẫu thuật để chọc hút hoặc  cắt bỏ khối apxe khi nó bị vỡ ra.

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp kết hợp giữa thuốc và công nghệ trị liệu để hạn chế quá trình phát triển của vi khuẩn và giúp tiêu viêm nhanh chóng. Bởi khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì cần phải xây dựng nhiều phác đồ điều trị đặc biệt. Vì lúc này người bệnh đã có biểu hiện kháng thuốc và tái phát nhiều lần.

Phương pháp này sẽ sử dụng máy đa chức năng HGP – 1000 để diệt trừ vi khuẩn E.Coli tụ cầu khuẩn vàng Staphylococcus, cầu khuẩn Casndida và cách sử vi khuẩn gây bệnh khác một cách nhanh chóng.

  • Ưu điểm vượt trội của phương pháp này là:

  • Điều trị bằng điện: Giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và bạch cầu, giúp giảm sưng, giảm đau.

  • Điều trị bằng nhiệt: Giúp cải thiện trạng thái dinh dưỡng của các mô, thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao quá trình trao đổi chất và tiêu sưng.

  • Điều trị bằng từ trường: Giúp giảm đau và tăng khả năng hấp thụ thuốc.

  • Massage: Có thể thông dính với vòi trứng, làm giảm mức độ căng cơ và các dây thần kinh.

>> Lời khuyên: Viêm vùng chậu nếu như không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau của người bệnh. Vì vậy, việc áp dụng đúng phương pháp điều trị cùng cơ sở y tế uy tín sẽ giúp chị em tránh được những biến chứng nguy hiểm về sau.

Địa chỉ khám và điều trị viêm vùng chậu tốt nhất Hà Nội

Đâu là địa chỉ điều trị viêm vùng chậu tốt nhất Hà Nội? Tại thành phố Hà Nội thì phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ khám chữa viêm vùng chậu tốt nhất, uy tín được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao cùng đông đảo người bệnh lựa chọn.

Ưu điểm của phòng khám đa khoa Thái Hà – Địa chỉ khám viêm vùng chậu tốt nhất, uy tín, chất lượng

Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm: Các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà đều có hơn 30 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh viêm vùng chậu. Không chỉ có khả năng chuyên môn cao, từng nhiều năm tu nghiệp tại các bệnh viện trong và ngoài nước, đội ngũ bác sĩ tại đây đều là những người giàu lòng y đức, tận tâm với nghề, sẵn sàng giải đáp hết thắc mắc của bệnh nhân và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Cơ sở vật chất khang trang hiện đại: Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo đầy đủ các phòng chức năng phục vụ tốt cho việc điều trị và khám bệnh, bệnh nhân khám chữa viêm vùng chậu tại phòng khám đa khoa Thái Hà còn có không gian riêng tư, thoải mái.

Phương pháp điều trị tiên tiến: Phòng khám đa khoa Thái Hà tiến hành điều trị viêm vùng chậu bằng phương pháp nội khoa, kết hợp với hiện đại trên mức độ bệnh lý, cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Thời gian khám bệnh linh hoạt: Phòng khám đa khoa Thái Hà nhận khám bệnh nhân từ 8h00 – 22h00 hàng ngày, kể cả ngày nghỉ và lễ tết. Bệnh nhân có thể liên hệ đặt lịch trước bằng cách gọi điện đến số 0365.116.117.

Thông tin cá nhân được bảo mật: Mọi thông tin cá nhân và hồ sơ bệnh án được giữ kín tuyệt đối.

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên, chị em hiểu hơn về bệnh viêm vùng chậu nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị phù hợp. Đồng thời, tìm được cho mình địa chỉ khám chữa viêm vùng chậu uy tín, chất lượng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay muốn tư vấn gì thêm, hãy gọi điện thoại đến đường dây nóng theo số 0365.116.117 để được tư vấn miễn phí.

12 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page