top of page
Search
  • Writer's pictureBệnh trĩ Thái Hà

Mụn cóc có phải là sùi mào gà không?

Bệnh sùi mào gà cùng với mụn rộp sinh dục đều là một số căn bệnh tình dục đối với các tính chất tương đối tương tự nhau Bởi vậy mà rất nhiều nam giới lầm tưởng 2 bệnh này khiến vấn đề điều trị sai lầm cách kéo dài khoảng thời gian chữa bệnh, thậm chí khiến cho bệnh trở nặng gây nên rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cả hai bệnh sùi mào gà cùng với bệnh mụn rộp sinh dục đều là bệnh lây lan hàng đầu qua con đường tình dục, do virut dẫn tới. Độ tuổi mắc bệnh thường gặp tại độ tuổi 18-30, chủ yếu ở những bạn nam có "làm chuyện ấy" tình dục không an toàn. Bạn nam có hệ miễn dịch kém, giảm sút sức đề kháng do bị nhiễm HIV thường có khả năng truyền nhiễm cao hơn những bạn nam khác.



Khác biệt giữa bệnh sùi mào gà và mụn rộp sinh dục


Bệnh sùi mào gà: sùi mào gà do Human papilloma virus (HPV) gây ra, hình thành một số u nhú trên da cùng với niêm mạc ở người. Bệnh mụn cóc sinh dục liệu có giai đoạn ủ bệnh tầm khoảng 3 tuần đến 9 tháng. Sau thời điểm ủ bệnh, bệnh nhân khởi đầu thấy những nốt sùi nhỏ, mềm nhũn, cao, đường kính 1-2 mm. Thương tổn là các đĩa dẹt hình tròn nhỏ, màu phấn hồng với bề mặt thô ráp. Dần dần thành những mảng rộng với dạng hoa mào gà hoặc súp-lơ trên bề mặt ẩm không cao dễ chảy dịch mủ. Những nốt sùi thấy ở bộ phận sinh sản, hậu môn trực tràng hoặc mắt, đường miệng, lưỡi... Bề mặt mềm, mủn nước cùng với ấn có mủ, một số trường hợp còn xuất huyết, dịch âm đạo ra nhiều (ở phụ nữ) bốc mùi hôi khắm không dễ chịu và gây nên đớn đau đớn. Nhú sùi ra mủ, không khó xuất huyết khi chạm vào khiến cho bệnh nhân khó chịu, có biểu hiện sốt.


Mụn rộp sinh dục: mụn rộp sinh dục do Herpes simplex vi rút (HSV) gây nên. Bệnh mụn rộp sinh dục với giai đoạn ủ bệnh tầm 6-10 hôm. Trước khi bệnh mụn rộp sinh dục gây các tổn thương, người bệnh thường hay cảm thấy khó chịu, ngứa, rát, dấm dứt... Tổn thương bắt mới đầu với một vết đỏ, nề, Tiếp đó mau chóng xuất hiện các mụn nước thành cụm, tròn hoặc hình cầu đều nhau. Dịch trên một số nốt mụn sinh dục trước hết gần như trong suốt, sau dần chuyển sang thành đục. Sau vài hôm, mụn rộp sinh dục vỡ, khô hay đóng bệnh vảy nến màu vàng hoặc hơi nâu, gắn chặt, lúc bong để lại 1 vết đỏ cùng với trở lại bình thường không thành sẹo. Các hạch lympho lân cận có khả năng sưng hay đau đớn. Nơi lây nhiễm HSV dẫn đến mụn rộp thường thì có đau đớn bỏng rát, sau vài giờ có nguy cơ nổi đám đỏ trên mặt da bị tổn thương cùng với những mụn nước nhỏ, đau hay loét nông ở âm đạo, một số môi sinh dục, cổ tử cung tại chị em phụ nữ cùng với "cậu nhỏ" ở con trai... Trở thành trên cụm đỏ thành từng chùm hoặc rải rác. Bệnh nhân đi tiểu đau đớn, vùng sinh sản dễ bị đau lúc sờ vào. Phái đẹp có khả năng bị ra khí hư. Vài hôm sau mụn nước vỡ gây một số vết loét thì có bệnh vảy nến, đau. Từ 7-20 hôm, vảy nến bong ra để lại vết trợt đỏ Rồi lành. Herpes sinh dục thường tái phát Dù cho từng khỏi, tuy vậy, sau một thời kỳ vẫn mắc lại. Lần ban đầu lây nhiễm mụn rộp sinh dục thì có dấu hiệu gần không khác với cúm (đau bắp thịt, lo lắng, nhức đầu, sốt nhẹ), đi giải cảm giác đau hoặc nước giải ít, hạch bạch huyết mắc sưng; sưng, cảm giác đau cũng như ngứa quanh bộ phận sinh sản, tiết dịch tại lỗ niệu đạo.


Tác hại của bệnh mào gà cùng với mụn sinh dục


Bệnh mụn cóc sinh dục rất không khó quay trở lại cũng như hiện chưa kiểu thuốc nào có thể chữa trị dứt điểm chứng bệnh này. Virut HPV typ 16, 18 có nguy cơ gây ra ung thư "cô bé", tử cung tại chị em phụ nữ và ung thư "cậu bé", vòm họng tại đấng mày râu giới; dẫn tới đau đớn khi "yêu", nếu mà nhiễm bệnh khi có bầu sẽ ảnh hưởng tới bào thai sau lúc sinh. Sùi mào gà không chỉ đe dọa tới sinh hoạt cũng như chuyện chăn gối mà nếu không trị sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng, dễ tái phát cũng như có thể dẫn tới các hậu quả. Trầm trọng nhất là nâng cao nguy cơ ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật...

Mụn rộp gây nên một số vết loét tại cơ quan sinh dục. Nếu không nên chữa, để bệnh tiến triển trầm trọng sẽ dẫn đến tai biến trước tiên là viêm nhiễm (bội nhiễm), có thể thì có các biến chứng không giống ở nữ giới như viêm cổ tử cung vì Herpes, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ... Còn ở nam giới, có khả năng gây viêm mào tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến.

Phụ nữ mang thai bị mụn rộp sinh dục có nguy cơ lây nhiễm cho con trong quá trình sinh qua đường âm đạo. Herpes sinh dục có thể dẫn đến tổn thương não, mờ mắt hoặc chết người chẩn đoán bé.


Phòng tránh bệnh như thế nào?


Để ngừa bệnh mụn rộp sinh dục cũng như bệnh sùi mào gà, cần giữ gìn làm sạch người sạch sẽ; giao hợp tình dục chung thủy đối với 1 người nữ an toàn; lấy bao cao su để phòng bệnh cho biết mình cùng với bạn gái. Nếu giao hợp tình dục qua việc quan hệ miệng, phải dùng tấm lưới bảo vệ đường miệng. Làm sạch cá nhân trước cùng với sau khi "làm chuyện ấy" tình dục sạch. Không sử dụng kim tiêm hoặc những đồ dùng thì có kèm máu, dịch nhầy, mủ của nam giới nghi bị bệnh. Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn rửa sạch nách... Vệ sinh bồn rửa sạch nách, bồn cầu cùng với không ít đồ dùng khác trước khi dùng. Nếu nghi ngờ chính mình cùng với bạn trai có một số dấu hiệu nhận biết của bệnh, hãy đề nghị họ đến gặp bác sĩ để thì có hướng điều trị hợp lý.

Mọi thông tin thắc mắc hãy liên hệ ngay đến phòng khám đa khoa Thái Hà theo số 0365 116 117 để được giải đáp!

9 views0 comments
bottom of page